Băn khoăn học nói hay học ngữ pháp tiếng trung cấp tốc trước?

Chúng ta nên học nói và ngữ pháp đồng thời khi học tiếng trung cấp tốc. Tại sao ư?

Câu trả lời rất đơn giản: vì ngữ pháp tồn tại trong chuỗi lời nói, nói tức là vận dụng ngữ pháp, và ngữ pháp nếu không có hoạt động giao tiếp thì cũng không tồn tại. Chính vì thế, người hoc tieng trung cap toc hiệu quả cần phải học song song cả ngữ pháp và nói tiếng trung, trong đó học nói là tiền đề để ngữ pháp có môi trường để sống và hoàn thiện. Để hiểu sâu hơn lý do tại sao nên học ngữ pháp kèm trong việc học tiếng trung giao tiếp cấp tốc, chúng ta cùng xem các phân tích nhỏ dưới đây:


Học tiếng trung cấp tốc

Lý do thứ nhất:

Trẻ con thành thạo ngôn ngữ không nhờ việc học ngữ pháp, mà do học nói, và kết quả là khi nói được, chúng nói không sai ngữ pháp, hoặc sai không đáng kể. Khi cùng suy ngẫm về việc trẻ con học nói tiếng mẹ đẻ ta nhận thấy một sự thật rất thú vị đó là đứa trẻ không nói sai ngữ pháp dù nó không được học bất cứ dòng ngữ pháp nào cả, thậm chí chúng chẳng cần biết chữ. Những đứa trẻ bình thường đều nói được tiếng mẹ đẻ từ năm 3 tuổi, và tới 5 tuổi thì chúng hiểu hầu hết những gì người lớn nói và nói lại được hầu hết những gì mà chúng cần diễn đạt một cách rất chính xác. Dĩ nhiên cho tới khi chúng nói thành thạo tiếng mẹ đẻ, tức là 5 tuổi, không đứa trẻ nào phải học một dòng ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ của chúng, thậm chí là nhiều đứa trẻ còn chưa đọc được chữ viết.

Nhìn dưới góc độ một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ chúng ta thấy rõ ràng là việc học nói đi trước, và ngữ pháp đã tồn tại sẵn trong những câu nói mà chúng đã học được và giao tiếp với người khác.

Lý do thứ hai:

Ngôn ngữ nói ra đời trước ngôn ngữ viết. Từ xa xưa con người chưa có chữ viết, và thế hệ này truyền ngôn ngữ cho thế hệ khác bằng nghe và nói. Tiếng trung giao tiếp cấp tốc cũng vậy: ông bà dạy cho cha mẹ, cha mẹ dạy cho con cái, con cái dạy cho cháu... tất cả đều bằng nghe và nói. Sau đó mới có chữ viết ra đời, và các nhà nghiên cứu ngôn ngữ một thời gian dài sau đó nữa cũng ra đời.

Các nhà ngôn ngữ đó nghiên cứu các quy luật của các câu trong ngôn ngữ, và với tiếng trung thì là quy luật hình thành câu trong tiếng trung. Rồi từ đó, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ tổng hợp thành các quy tắc hình thành câu đã có trong ngôn ngữ nói, và trình bày lại trong các tài liệu, sách vở của mình, hình thành nên các vấn đề lý thuyết về ngữ pháp của một ngôn ngữ. Khi nhìn nhận dưới góc độ ngữ pháp ra đời sau và luôn tồn tại trong chuỗi lời nói, thì rõ ràng việc học ngữ pháp bằng cách đọc sách và làm các bài tập ngữ pháp là một sai lầm lớn, vì nó đi ngược lại quy luật học tập và truyền dạy ngôn ngữ khi bản chất của nó luôn là từ nghe và nói trước. Người học giao tiếp tiếng trung cấp tốc bằng việc học ngữ pháp nhiều không giao tiếp được là hiện tượng phổ biến. Mà đây chính là nguyên nhân của nó. Rõ ràng việc hoc tieng trung quoc cap toc ngược này gây ra một kết quả tiêu cực.

Lý do thứ ba là

Suy cho cùng mọi vấn đề ngữ pháp chỉ là thói quen của âm thanh. Ta nghe thế nào thì sẽ nói lại thế ấy. Đứa trẻ sinh ra và học ngôn ngữ cũng chỉ là việc nghe nhiều thành quen, rồi nhắc lại những gì nó nghe đã quá lâu và thấm vào tiềm thức của nó. Khi nói, nó chỉ đơn giản diễn đạt lại chuỗi âm thanh đã thấm vào nó từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác mà thôi.

Vậy học ngữ pháp bằng nói như thế nào cho hiệu quả? Với nhiều năm kinh nghiệm dạy tiếng trung cấp tốc của mình, tôi nhận thấy người học chỉ cần nắm vững 5 cụm từ tieng trung cap toc gồm cụm danh từ (tạo dựng chủ ngữ và tân ngữ), cụm động từ (tạo dựng động từ), cụm tính từ (tạo ra bổ ngữ), cụm trạng từ (tạo ra trạng ngữ), cụm giới từ (tạo ra trạng ngữ) là đủ để tư duy diễn đạt các ý rời rạc gồm: ai, cái gì, ở đâu, làm gì, vào lúc nào, vì sao, bằng cách nào... và từ đó người ta có đủ nền tảng tối thiểu để xây dựng được các câu đơn với mô hình câu.

Còn để diễn đạt các ý tưởng phong phú hơn bằng các câu phức tạp hơn thì người tự học tiếng trung cấp tốc cần học 1 lượng mẫu câu điển hình trong sách học tiếng trung cấp tốc. Như vậy là hoàn toàn đủ vốn ngữ pháp để diễn đạt bất cứ ý tưởng nào người nói muốn nói sang tiếng trung rồi. Và dĩ nhiên các mẫu câu điển hình cũng cần được dạy và học theo cách nghe thật thấm âm thanh rồi nói lại, sau đó mới là đọc và viết mẫu câu đó. Để thực hiện được quy trình: nghe thấm âm thanh - nói - đọc - viết thì các cách dạy truyền thống tỏ ra khó thực hiện, nhưng e-learning thì dễ dàng làm việc này với việc số hóa các mẫu câu kèm theo âm thanh và việc ghi âm người học, rồi sau đó là các bài tập để đọc và viết chúng

Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách dùng 并 trong tiếng Trung Hoa - Ngữ pháp tiếng Trung

tiếng Trung căn bản - Phân biệt 挑 và 选

Ngữ pháp tiếng Trung cách phân biệt 改良,改进,改善